Tôi đang làm việc cho một công ty đã được 4 năm, ký hợp đồng lao động không thời hạn. nay công ty nói việc kinh doanh giảm sút, cần phải thay đổi lại cơ cấu nhân sự nên cho tôi nghỉ việc. Công ty làm vậy có đúng luật không và nếu tôi nghỉ thì tôi có được hưởng quyền lợi gì không?
Đối với vướng mắc của bạn chúng tôi xin đưa ra một số ý kiến tư vấn như sau:
Việc người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhật, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã là một trong các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động được quy định trong Bộ luật lao động (khoản 10 điều 36 Bộ luật lao động – BLLĐ).
Do vậy công ty cho bạn thôi việc với lý do kinh doanh giảm sút nên cơ cấu lại lao động là có căn cứ. Tuy nhiên công ty có trách nhiệm trả trợ cấp mất việc, đồng thời thanh toán những khoản tiền lương, thưởng, phép năm chưa nghỉ, trả lại sổ bảo hiểm… cho bạn. Việc chi trả trợ cấp mất việc được quy định tại Điều 49 BLLĐ:
“Điều 49. Trợ cấp mất việc làm
Theo đó, bạn đã làm việc cho công ty liên tục trong 4 năm thì mỗi năm làm việc tại công ty (trừ đi thời gian tham gia BHTN) sẽ được hưởng mỗi năm 1 tháng tiền lương.
Sau khi nghỉ việc mà bạn chưa tìm được việc làm mới thì bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 45, 46, 49, 50 Luật việc làm 2013. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp,nhưng không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Mong rằng nội dung tư vấn sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.
Nếu cần tư vấn thêm vui lòng gọi 0904 493 777 (Ms Kiều) hoặc truy cập mục hỏi đáp trên http://drcom.vn/ để tìm hiểu thêm.